CHIA SẺ

Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2019

KỸ THUẬT XỬ LÝ CHANH BÔNG TÍM RA HOA ĐẬU NHIỀU QUẢ

Chanh Bông Tím là một trong những Giống Chanh cho năng suất cao lại có khả năng cho trái nhiều đợt trong năm. Tuy nhiên, Bà con cần lưu ý không nên lạm dụng để cây ra nhiều đợt trong năm quá dẫn đến hiện tượng cây nhanh bị thoái hóa, suy kiệt mà chết.


Chanh Bông Tím

Chanh Bông Tím thường sau khi trồng 1 năm sẽ bắt đầu cho trái, Bà con có thể tham khảo bài viết về kỹ thuật chăm sóc Cây Chanh Bông Tím mà chúng tôi đã chia sẻ trước đó.

Để Chanh Bông Tím ra nhiều hoa đậu nhiều quả là một trong những băn khoăn của nhiều nhà vườn trồng Chanh. Bởi khi cây cho nhiều quả đồng nghĩa với việc năng suất tăng và hiệu quả kinh tế cao. Muốn vậy, Bà con trồng Chanh Bông Tím cần nắm vững kỹ thuật xử lý ra hoa đậu quả cho Cây Chanh Bông Tím.


Chanh Bông Tím thường sau khi trồng 1 năm sẽ bắt đầu cho trái

Cách thứ nhất: Đối với Cây Chanh Bông Tím trưởng thành vào khoảng đầu tháng 12, Bà con ngừng hẳn tưới nước để tạo khô hạn cho cây khoảng 1 tháng. Sau đó, Bà con bón phân trở lại và tưới đẫm nước trong 2-3 ngày liên tục, cây sẽ ra hoa đồng loạt. Nếu gặp trời mưa, Bà con dùng nilon phủ kín gốc không cho nước mưa thấm vào vùng đất quanh cây. Khi Chanh đã đậu quả bằng đầu ngón tay, bón thêm phân NPK 16-16-8 khoảng 0,5-0,7 kg/cây để nuôi quả lớn. Những năm sau thì tăng lượng phân lên tùy theo tuổi cây và sản lượng thu hoạch. Với các tỉnh phía Nam, các công đoạn xử lý trên đây cần làm sớm hơn Miền Bắc 1 tháng.


Kỹ thuật xử lý Chanh Bông Tím ra hoa đậu nhiều quả

Cách thứ hai: Ngay từ bây giờ, Bà con cần dừng hẳn việc bón phân, hạn chế tưới nước (chỉ duy trì mức độ ẩm cần thiết để cây không bị khô héo) nhằm hạn chế nguồn cung cấp dinh dưỡng cho cây khoảng 3-4 tuần. Cây sẽ ra hoa đồng loạt và bắt đầu cho trái, Bà con hái bỏ hết các quả nhỏ (nếu có) trên cây. Đồng thời, Bà con dùng kéo làm vườn cắt bỏ bớt các chồi vượt, các cành già, cành tăm, cành nhỏ mọc trong tán làm cho cây thông thoáng, tạo điều kiện cho các cành hè, cành thu sớm thuần thục.