CHIA SẺ

Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2019

HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CHANH BÔNG TÍM

Chanh Bông Tím được ưa chuộng trồng nhiều ở các tỉnh phía nam đặc biệt là Đồng Bằng Sông Cửu Long. Chanh Bông Tím là Cây Chanh ít gai, tán dày đặc, xum xuê. Ưu điểm là trái hình cầu, to, có màu xanh đậm và hơi sần, tép chanh màu vàng nhạt, to, nhiều nước. Vỏ hơi dày thuận tiện cho việc vận chuyển. Năng suất Chanh Bông Tím cao đạt từ 50-60 tấn/ha/năm, cây dễ trồng, dễ chăm sóc và không kén đất.


Hướng dẫn chăm sóc Chanh Bông Tím

Tưới nước và duy trì độ ẩm

Tưới nước: Ngay sau khi trồng Bà con cần tưới nước đều đặn cho cây ngày hai lần, tưới liều lượng vừa phải đồng thời tủ gốc giữ ẩm cho cây đặc biệt vào mùa khô.

Ánh sáng là điều kiện cần thiết để Chanh Bông Tím sinh trưởng, phát triển vì loài cây này ưa sáng. Khi cây cao tầm 1m Bà con cần tiến hành tỉa cành tạo tán, cắt bỏ những cành rậm rạp sát gốc, cành trong tán, hoặc cành khô già, cành nhỏ, cành vượt để tạo độ thông thoáng cho cây ra hoa kết quả, hạn chế sâu bệnh gây hại.


Tưới nước và duy trì độ ẩm cho Cây Chanh Bông Tím

Làm cỏ: Bà con chú ý làm sạch có dại thường xuyên để cây có đủ chất dinh dưỡng nuôi cây, nuôi quả.

Phân bón cho Cây Chanh Bông Tím

Năm đầu tiên, Bà con cần bón thúc với liều lượng 1 muỗng canh phân urea pha với bình 10 lít nước để tưới cho cây. Liều lượng tưới 3 – 4 lần/năm. Cây Chanh dễ trồng và dễ chăm sóc, tuy nhiên muốn đạt năng suất, chất lượng cao cần được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng như những loại cây trồng khác.

Bà con có thể bổ sung phân lân, kali và các yếu tố vi trung, vi lượng thông qua bón thêm phân hữu cơ và hữu cơ khoáng theo khuyến cáo. Khi tưới bằng phân hữu cơ ngâm pha loãng tỷ lệ khoảng từ 1 – 5 để tưới cho cây.


Phân bón cho Cây Chanh Bông Tím

Từ năm thứ 2 trở đi Bà con vẫn bón với liều lượng là 100 – 500g phân urea/cây/năm. Bà con cần chia làm 3 – 4 lần bón vào gốc lấp đất hoặc pha nước tưới. Nếu tưới cần tưới xả lại một lần với nước lã.